Trà chanh quay lại thay thế thị trường trà sữa tại Việt Nam

25

Các chuỗi cửa hàng trà sữa sụt giảm doanh thu, dần dần đóng cửa, thay vào đó là sự vươn lên của các chuỗi cafe, trà chanh vỉa hè. Những trào lưu mới đầu còn rầm rộ nhưng cũng không kéo dài được bao lâu cũng khiến cho nhiều ông lớn phải rút chân khỏi cuộc chơi.

Cốc trà sữa sóng sánh cùng trân châu dai dai, giòn giòn từng làm mê đắm biết  bao bạn trẻ nay đã tụt hạng không còn được ưa chuộng như thời hoàng kim năm 2017.

Các thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng Đài Loan, Trung Quốc, HongKong đổ xô vào thị trường Vietnam như: RoyalTea, Gong Cha, Goky, The Alley,… cùng với đó là các thương hiệu trà sữa đến từ Việt Nam như Bobapop, Tocotoco, Tiên Hưởng,… phát triển rầm rộ trong những năm 2017-2018.

  • Dừa vàng vẽ thư pháp ‘giá chát’ bán mỏi tay trăm quả mỗi ngày trong dịp Tết 2020
  • Cách làm mứt cà rốt dẻo ngon đãi khách chơi nhà Tết Canh Tý 2020
  • Ồ ạt trồng mít Thái siêu sớm: Cẩn trọng bài học cam sành
  • Xuất khẩu tôm, cá tra, mực, bạch tuộc giảm
  • Số lượng các startup kì lân châu Á sẽ thưa thớt trong năm 2020?

  • Trà sữa được xếp hạng là loại đồ uống yêu thích thứ 2 sau đồ uống đá xay, trên cả cafe trong một cuộc khảo sát thị trường năm 2018.

    Trà sữa có một độ nhận diện rất cao, độ tuổi khách hàng từ 15-35 tuổi, có đến hơn 60% số khách hàng uống trà sữa tần suất ít nhất 1lần/tuần.

    Tuy nhiên, một số điểm yếu của trà sữa chính là giá thành cao, khiến cho khách hàng, đặc biệt là số lượng khách hàng tuổi từ 15-20t không có điều kiện mua thường xuyên khiến cho doanh thu của trà sữa dần giảm sút. Bên cạnh đó là các nguyên nhân về mặt bằng, vận hành, quản lý cũng là những lý do dẫn đến sự thất bại của trà sữa. 

    Dần dần xu hướng của người Việt muốn quay trở lại những đồ uống hay thói quen dân dã hơn như cafe, trà đá, trà chanh, ngồi vỉa hè thay vì những quán trà sữa sang chảnh và đắt tiền. Những quán trà chanh hiện nay đang bùng nổ mạnh mẽ khiến cho thời kỳ hoàng kim của trà sữa cũng đã dần tàn lụi. 

    Cùng với sự cạnh tranh trực tiếp của các hãng trà sữa thì sự tham gia của các nền tảng giao đồ ăn như Now, Grab càng khiến thị trường trà sữa cạnh tranh khốc liệt hơn. Người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn và làm giảm đi mức độ trung thành với thương hiệu.

    Tenren – Một thương hiệu nhượng quyền trà sữa nổi tiếng Đài Loan đã phải đóng cửa chuỗi 23 cửa hàng và dừng hoạt động tại SG và Đồng Nai. Nguyên nhân được đưa ra là do mô hình kinh doanh chưa phù hợp với khách hàng Việt Nam và doanh thu đạt được không như kỳ vọng.

    Trà sữa hết thời, lại là thời điểm mà trà chanh lên ngôi trở lại tại Hà Nội và trên nhiều tỉnh thành trên cả nước. Chuỗi hệ thống trà chanh có được sự thành công như hiện nay cũng là do thay đổi mô hình kinh doanh, phương pháp bán hàng so với lối kinh doanh trà tranh vỉa hè trước kia. Các chuỗi cửa hàng trà chanh mới vẫn tiếp tục xuất hiện với chất lượng và dịch vụ tốt hơn rất nhiều so với trước kia.

    Không những ngon-bổ-rẻ, mà yếu tố chất lượng, không gian quán cũng là một yếu tố để các khách hàng trẻ hiện nay đánh giá và lựa chọn. Các tiệm trà chanh mới hiện nay đều đáp ứng được các yêu cầu này.

    Không gian tự do, gần gũi, thích hợp tụ họp bạn bè, đồ uống giá rẻ chính là ưu điểm của mô hình kinh doanh này. 

    Các món đồ uống tại Tiệm trà chanh cũng rất đa dạng, bên cạnh trà chanh, còn đa dạng loại đồ uống hấp dẫn khác như trà quất, trà đào, sữa chua, cafe, trà sữa, món ăn vặt,…

    Tuy nhiên, việc phát triển kinh doanh trà chanh theo trào lưu cũng là một con dao hai lưỡi. Sự lụi tàn chóng vánh của các chuỗi trà sữa nhượng quyền cũng là một bài học cần được lưu ý. Nếu có 1 cơ sở làm tốt sẽ có thêm nhiều uy tín nhưng chỉ cần có 1 quán gây lỗi lầm cũng khiến cho cả chuỗi thương hiệu đi xuống. 

    Nguồn: Vietnambiz


    Bạn đang đọc bài viết Trà chanh quay lại thay thế thị trường trà sữa tại Việt Nam tại chuyên mục Kinh doanh, trên website Tin Tức hôm nay mới nhất.

  • Cách làm mứt cà rốt dẻo ngon đãi khách chơi nhà Tết Canh Tý 2020
  • Sinh viên nên kinh doanh những mặt hàng gì
  • Số lượng các startup kì lân châu Á sẽ thưa thớt trong năm 2020?
  • Giao lưu ở Việt Nam, nhà đầu tư Shark Tank Mỹ chỉ ra lợi ích của mạng xã hội với hoạt động đầu tư khởi nghiệp
  • Ồ ạt trồng mít Thái siêu sớm: Cẩn trọng bài học cam sành
  • Mỹ đã đạt được những gì trong thoả thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc?
  • Kinh nghiệm kinh doanh online tại nhà cần biết
  • Kinh doanh online là gì?
  • Những mô hình kinh doanh làm giàu ở nông thôn
  • Dừa vàng vẽ thư pháp ‘giá chát’ bán mỏi tay trăm quả mỗi ngày trong dịp Tết 2020