Những lưu ý khi tạo dựng một mô hình kinh doanh nhỏ

Khi bạn có mong muốn gây dựng một mô hình kinh doanh nhỏ theo kiểu cá thể như bán hàng online qua mạng, mở một cửa tiệm kinh doanh nhỏ,… thì bạn sẽ là người phải làm hầu hết tất cả các công việc.

Nếu như một doanh nghiệp bình thường sẽ có nhiều bộ phận như giám đốc, quản lý, marketing, sale, chăm sóc khách hàng,… Tuy nhiên khi bạn tự gây dựng một mô hình kinh doanh nhỏ của bản thân thì bắt buộc bạn sẽ phải thực hiện hết tất cả các công việc này.

Xu thế khởi nghiệp những năm gần đây đang ngày một phát triển mạnh. Tuy nhiên trước khi bắt đầu, bạn cần suy nghĩ và tính toán xem liệu rằng đây có phải là một lựa chọn đúng đắn không. Thay vì khởi nghiệp với một mô hình kinh doanh lớn, với tầm vóc và lý tưởng cao cả, thì bạn cũng có thể lựa chọn việc tạo dựng một mô hình kinh doanh nhỏ để có được một mức thu nhập khá hơn, dần dần từng bước tĩnh lũy để có một cuộc sống dư dả.

mô hình kinh doanh nhỏ

Mô hình kinh doanh nhỏ cá thể có thể gọi theo thuật ngữ là Lifestyle business. Bạn có thể tự do sống và làm việc cùng với những đam mê của mình, dành thời gian hưởng thụ cuộc sống, các sở thích cá nhân.

Mô hình kinh doanh Lifestyle business giúp cho bạn có thể kiếm được vừa đủ số tiền cần thiết để sinh sống, có thể dư ra một chút để tiết kiệm hay gửi tiền chu cấp cho người thân.

Phần lớn mỗi người chúng ta phù hợp với các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ hơn là việc chạy theo đuổi ước mơ khởi nghiệp start up xa xôi. Một số lý do mà bạn nên chọn mô hình kinh doanh nhỏ cá thể thay vì chọn con đường startup đầy gian nan.

Tỷ lệ công ty khởi nghiệp của bạn thành công không cao, đồng thời tỷ lệ rủi ro, thất bại là dễ dàng có thể nhìn thấy được.

Trên thực tế, khi bắt tay vào khởi nghiệp, bạn sẽ thấy đây không còn là ước mơ nữa mà thay vào đó là một núi công việc và trách nhiệm phải gánh vác. Thậm chí bạn còn phải hi sinh rất nhiều các mối quan hệ của mình để theo đuổi công việc. 

Bạn có thể sẽ bỏ cuộc trước khi đến đích và gặt hái được thành công. 

Theo: VietnamBiz