Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ Văn trường THPT Quỳ Châu lần 1

Trường THPT Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An vừa tổ chức kì thi thử THPT quốc gia lần thứ nhất cho hoạc sinh khối lớp 12 của trường để đánh giá được năng lực thực sự và chuẩn bị cho kì thi sắp đến gần. Dưới đây là đề thi thử môn Ngữ Văn của trường, các bạn hãy cùng tham khảo chi tiết nhé.

Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ Văn trường THPT Quỳ Châu lần 1

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2019 trường THPT Quỳ Châu lần 1, tỉnh Nghệ An đang nhận được nhiều sự quan tâm của cha mẹ cũng như dư luận trong tỉnh vì tầm quan trọng mang lại. Đồng thời đánh giá được năng lực của từng học sinh giúp có cái nhìn tổng quan hơn về bộ môn văn, hãy tham khảo chi tiết hai phần Đọc hiểu và Làm văn của đề thi thử như sau:

a/ Phần Đọc hiểu: 3 điểm

Thông qua trích đoạn Không theo lối mòn của Joachim de Posada & Ellen Singer, thí sinh thể hiện khả năng đọc hiểu của mình thông qua việc thực hiện các yêu cầu sau:

  • Ông Jonathan và ông Authur có những điểm giống, khác nhau như thế nào?
  • Từ câu chuyện về ông Jonathan và ông Authur, tác giả chỉ ra điểm khác biệt mấu chốt giữa thành công và thất bại là gì?
  • Ngoài sự lí giải của tác giả, anh/chị hãy tạo ra điểm khác biệt mấu chốt giữa thành công và thất bại theo ý của mình.
  • Anh chị có đồng tình khi tác giả cho rằng: “cuộc đời như một viên kẹo thơm ngọt” hay không?
Đề thi thử môn Ngữ văn trường Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An - Trang 1
Đề thi thử môn Ngữ văn trường Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An – Trang 1
Đề thi thử môn Ngữ văn trường Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An - Trang 2
Đề thi thử môn Ngữ văn trường Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An – Trang 2

b/ Phần làm văn: 7 điểm

Câu 1: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, thí sinh hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ để nói về khả năng trì hoãn những mong muốn tức thời của bản thân để vươn tới thành công.

Câu 2: Là dạng đề thi về tác phẩm Người lái đò sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân. Thí sinh sẽ phân tích hình ảnh hung bạo của sông Đà để làm nổi bật ý trích của tác phẩm và nhận xét về cái tôi độc đáo của nhà văn.

Đại diện cô giáo bộ môn văn tại trường nhận định, hầu hết các bạn học sinh khối 12 đều nắm được ý khi làm bài nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót khiến cho các em không đạt được nhiều điểm cao như ý muốn. Đồng thời nhiều bạn cũng chưa thật sự nắm rõ và học thuộc các đoạn văn trong bài.

Bên cạnh đó, đề thi văn năm nay dự kiến xung quanh những kiến thức học kì 2 và bám sát thực tế những gì các em đã được học nên hâu hết các bạn đều nắm được bài. Tuy nhiên, nếu muốn đạt điểm cao hơn đòi hỏi các bạn học sinh phải tham khảo thêm nhiều bài văn kiểu mẫu và có khả năng suy luận tạo nên tính đột phá trong lối hành văn của mình.

Bộ giáo dục và đào tạo quốc gia cũng đã chỉ đạo các trường THPT toàn quốc cố gắng bồi dưỡng những kiến thức cho các em học sinh, tránh tình trạng học vẹt mà phải hiểu rõ từng chi tiết. Cũng theo đại diên bộ khẳng định, đề thi năm nay cũng không quá khó chủ yếu liên quan tới các kiến thức trong sách.

Văn học là một trong các bộ môn vô cùng quan trọng và thường được chọn để xét tuyển cho các em học sinh đang có nguyện vọng học đại học ngữ văn hay các ngành nghề liên quan đến xã hội, du lịch, lưu trữ văn thư hay xã hội học.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn học sinh lớp 12 có thêm nhiều kiến thức mới để qua đó rèn luyện thêm kĩ năng viết bài của mình đạt được điểm số cao nhất. Chúc các bạn thành công nhé.